เลือกประเทศไทย

เอกลักษณ์ไทย

editor image

    ประเทศไทยมีภาพลักษณ์โดดเด่นเป็นที่รู้จักทั่วโลกในเรื่อง ‘เอกลักษณ์ไทย’ ที่สร้างความประทับใจให้นักเดินทางไมซ์นานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นเอกลักษณ์ด้านการบริการและการต้อนรับของผู้คน อาหารไทย สัมผัสประสบการณ์วิถีชีวิตที่ไม่เหมือนชาติใดในโลก ทั้งประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ทรงคุณค่า และธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์งดงามติดอันดับโลก นอกจากนี้ ยังมีงานและกิจกรรมไมซ์นานาชาติมากมาย และหลากหลายประเภทให้เลือกสรร ตอบสนองทุกความต้องการทุกประเภท เป็นประสบการณ์มาเยือนที่หาที่ไหนไม่ได้นอกจากที่ประเทศไทยเท่านั้น และด้วยความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการจัดงานไมซ์ที่มีมาตรฐานระดับโลก ผสมผสานกับแนวคิดการจัดงานสร้างสรรค์ที่หลากหลายรองรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการจัดงานไมซ์

1.  เทรนด์ไทย (Thai Trends)

  •   สงกรานต์ไทยปีนี้จัด 21 วัน 

ในปี 2567 นี้ประเทศไทยเตรียมจัดงานเทศกาลสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน 2567 รวม 21 วัน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เทศกาลสงกรานต์เป็นที่รู้จักในระดับสากลและผลักดันให้ประเทศไทยติดหนึ่งใน 10 ประเทศสุดยอดเทศกาลของโลก ภายใต้ชื่อ "Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567" โดยจะมีการจัดขบวนรถพาเหรดสงกรานต์จากกลุ่มจังหวัดเป้าหมาย 16 จังหวัด 11 ซอฟพาวเวอร์ การจัดกิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม โขน และรำมโนราห์ การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งกิจกรรมสงกรานต์ 5 ภาค เพื่อนำเสนออัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ไทยที่โดดเด่นในแต่ละภูมิภาค การจัดงานสงกรานต์ตลอด 21 วัน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 ที่ จ.เชียงใหม่ ในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ วันที่ 1-15 เมษายน 2567 สถานที่จัดงานทั่วเมืองเชียงใหม่ ส่วนวันสุดท้าย 21 เมษายน คือที่ จ.ชลบุรี และจ.สมุทรปราการ

งานเทศกาลสงกรานต์ปีนี้เป็นการประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ถึงวัฒนธรรมประเพณีอันทรงคุณค่าของประเทศไทย โดยนอกจากการจัดงานภายในประเทศอย่างยิ่งใหญ่แล้ว ยังมีการเตรียมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ความสวยงามของวัฒนธรรมประเพณีไทยไปสู่สายตาชาวต่างชาติทั่วโลก โดยได้ร่วมกับพันธมิตรสื่อมวลชนระดับโลก CNN และ BBC ในการนำเสนอคอนเท้นต์เทศกาลสงกรานต์ของประเทศไทยผ่านสื่อประชาสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ

editor image
เครดิตภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย


  •   การแข่งขัน Soft Power ไทยทำสถิติโลก

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมมือกับ GUINNESS WORLD RECORD เปิดตัวโครงการ ‘THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS CHALLENGE’ เพื่อจัดการแข่งขันใน 5 หัวข้อที่สุดของโลก ภายในระยะเวลา 1 นาที ได้แก่ การใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุด, ใส่กางเกงช้างเยอะที่สุด, กินสตรีทฟู้ด (ปาท่องโก๋) มากที่สุด, ใส่หน้ากากผีตาโขนได้มากที่สุด และการกินป๊อปคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที โดยการแข่งขันในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ขานรับกับนโยบาย Soft Power ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 23 – 29 พฤษภาคม 2567 ณ ลานพาร์คพารากอน สยามพารากอน

  •   กางเกงลายอัตลักษณ์จังหวัด 

จากกระแสความนิยมของ "กางเกงช้าง" สู่ "กางเกงแมวโคราช" ทำให้หลาย ๆ จังหวัดในประเทศไทยนำกางเกงช้างมาดัดแปลงเป็นลวดลายสร้างสรรค์ที่สื่อถึงอัตลักษณ์ประจำจังหวัดของตนเองมากมาย เช่น กางเกงลายไก่ชนจากพิษณุโลก กางเกงลายไดโนเสาร์จากขอนแก่น กางเกงกระซิบรักจากน่าน กางเกงปลาทูแม่กลองจากสมุทรสงคราม และอีกมากมายจากหลายจังหวัด ซึ่งการต่อยอดนี้ได้กลายเป็น "Soft Power" ที่สามารถเพิ่มมูลค่าการสร้างในจังหวัดเหล่านั้นได้

2.  สถานที่สัมผัสไทย (Thainess Venues)

  •  วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร 

หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดอรุณ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี เป็นวัดเก่าแก่และสำคัญแห่งหนึ่งของไทย สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อว่า "วัดมะกอก" จุดเด่น ของวัดอรุณคือ พระปรางค์ ที่มีความสูง 82 เมตร ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบหลากสีสัน งดงามตระการตา  นอกจากนี้ยังมี พระมณฑป ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง พระวิหาร ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์ และ ศาลาการเปรียญ สร้างด้วยไม้สักทอง นักเดินทางไมซ์ สามารถมาไหว้พระ ชมความงามของสถาปัตยกรรม ถ่ายรูป และนั่งเรือชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.00 น. - 18.00 น.

editor image

  •   ตลาดน้ำอัมพวา

​ตลาดน้ำยอดนิยมที่ตั้งอยู่ในตำบลอัมพวา ใกล้วัดอัมพวันเจติยาราม ตลาดน้ำแห่งนี้มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปีและมีเสน่ห์ของเรือนแถวไม้ริมน้ำกับการสัญจรทางน้ำและการค้าขายด้วยเรือ จนเป็นเอกลักษณ์สำคัญของที่นี่ โดยเฉพาะในวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ตลาดน้ำจะคึกคักกว่าปกติ มีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือมาขายอาหารจำนวนมาก เช่น หอยทอด ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยวเรือ ขนมกล้วย ขนมใส่ไส้ และอื่น ๆ อีกมากมาย เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 -21.00 น. นอกจากนี้ ในตอนกลางคืนที่พักในแถบชุมชนจะมีกิจกรรมนั่งเรือชมหิ่งห้อย โดยเรือจะล่องไปตามลำน้ำแม่กลองหรือคลองย่อยต่าง ๆ ที่มีต้นลำพูริมฝั่งและมีพื้นที่มืดอีกด้วย 

  •   ภูเรือ แซงค์ฌัวรี รีสอร์ท แอนด์ สปา
รีสอร์ทระดับ 4 ดาว สไตล์โมเดิร์นไทย ตั้งอยู่บนเชิงเขาในอำเภอ ภูเรือ จังหวัดเลย และเป็นหนึ่งในศูนย์เวลเนสอัตลักษณ์ไทย (Thainess Wellness Destination : TWD) ประเภทที่พักที่ได้รับการรับรองจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จากการให้บริการทรีตเมนต์และโปรแกรมสุขภาพแบบไทยโบราณ  เช่น นวดไทย ประคบสมุนไพร อบสมุนไพร ที่เน้นการใช้สมุนไพรไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นหลัก

3. ชุมชนท้องถิ่นไทย

  •   ชุมชนบ้านหาดสองแคว จ.อุตรดิตถ์

เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ในตำบลหาดสองแคว อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ คนในชุมชนส่วนใหญ่มีเชื้อสายลาวเวียง ซึ่งอพยพมาจากเมืองเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3  ชุมชนแห่งนี้ยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม ซึ่งมีเอกลักษณ์สำคัญ ได้แก่ การแต่งกาย วัฒนธรรม อาหารถิ่น ตลอดจนความเชื่อในเรื่องต่าง ๆ เชิญชวนนักเดินทางไมซ์มาเรียนรู้วีถีชีวิตเเละประวัติศาสตร์ของชุมชนผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างการตักบาตรหาบจังหัน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแม่น้ำสองสี และเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมผ้าทอน้ำอ่าง  

  •   ชุมชนกุฏิจีน กรุงเทพมหานคร

เป็นชุมชนเก่าแก่ของฝั่งธนบุรีที่มีอายุกว่า 200 ปี ก่อตั้งขึ้นโดยชาวไทยเชื้อสายจีนและโปรตุเกสที่อพยพมาจากกรุงศรีอยุธยาหลังกรุงแตกครั้งที่ 2 จึงมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทั้งในแง่ของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ระหว่างชาวพุทธ ชาวคริสต์ และชาวอิสลาม รวมไปถึงวัฒนธรรมที่หลากหลายของชาวไทยและชาวจีน ทั้งทางด้านประวัติศาสตร์และศิลปะที่นักเดินทางไมซ์สามารถสัมผัสได้ผ่านสถานที่สำคัญของชุมชน อาทิ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร วัดซางตาครู้ส โบสถ์แม่พระบังเกิด พิพิธภัณฑ์บ้านกุฏีจีน เป็นต้น อีกทั้งขนมที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนอย่าง "ขนมฝรั่งกุฎีจีน" ขนมลูกผสมระหว่างจีนกับฝรั่ง รสชาติคล้ายขนมไข่ ซึ่งภายในชุมชนยังคงมีบ้านที่ยังทำขนมชนิดนี้หลงเหลืออยู่

editor image

เครดิต : www.cbtthailand.dasta.or.th

  •   ชุมชนเมืองเก่าสงขลา จ.สงขลา

เมืองเก่าสงขลา เป็นถนนที่ประกอบไปด้วยอาคารและสถาปัตยกรรมที่งดงามและยังคงความเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของเมืองสงขลาเอาไว้ อาทิ ห้องแถวไม้แบบจีน  ชิโนโปรตุกีส ตึกคลาสสิคสไตล์ และยังมีอาคารตึกแถวแบบจีนโบราณ ของชาวจีนฮกเกี้ยน เพิ่มสีสันด้วยภาพวาดสตรีทอาร์ท สุดน่ารักตามผนังอาคารบ้านเรือนต่างๆ ที่สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวสงขลา นอกจากนี้นักเดินทางไมซ์ยังสามารพเพลิดเพลินไปกับขนมแสนอร่อย  ทั้งไทย จีน ฝรั่ง  อาหารคาวหวานท้องถิ่นอันเลื่องชื่อเป็นชุมชนที่สะท้อนให้เห็นวัฒนธรรม การดำเนินชีวิตของคนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี


เลือกประเทศไทย

  • new-experience

    ประสบการณ์ใหม่

  • various-places

    หลากหลายสถานที่

  • full-service

    บริการครบวงจร

  • thai-identity

    เอกลักษณ์ไทย

  • connecting-hub

    ศูนย์กลางธุรกิจไมซ์เอเชีย